"Para sa mahal kong reader.."

Comments are well appreciated as well as criticisms..

Sunday, April 6, 2008

Basahan...

hehe... linggo, at galing ako sa ka-curchmate ko, bago ako mapunta dun ay pumunta ako sa Chruch namin... hehehe



nagpunta ako sa impo para gumawa ng project, pero bago ako makarating doon ay meron akong nakitang mga MMDA, nasa kalye at parang nanghaharang ng mga jeep...



sakto may jeep, nagsasakay ng mga pasahero...

sinalubong ng MMDA..
'nahuli ata..'
sabi ko sa isip ko... minsan lang ako makakita ng mga pasaherong nahuhuli ng MMDA...


nakita ko na mayroong inaabot yung Driver kay manong MMDA officer..
'baka lisensya..huli nga toh...'
habang tumatawid ay meron akong ibang napansin... di pala lisensya ang inaabot ni manong Driver kay manong MMDA officer... di ko alam kung bakit nya inaabutan ng BASAHAN si manong MMDA officer...

may ganong batas na ba na pag huhulihin ang driver ay dapat na basahan ang ibibigay sa mga officer?... nagkukulang na ba ng mga basahan sa bahay nila ang mga MMDA officer sa kakalinis nila ng kanilang makikintab na sapatos? syempre nagtaka ako... mahilig kase akong magisip eh...

di pala sya nahuli... bakit ko nasabi? kase minsan sunumpong ako ng hika sa sobrang tulog.. ng naka-dapa... tinakbo ako ng tatay ko sa Quezon City General Ospital... pero di lang kami tumakbo, syempre sumakay naman kami ng jeep... pagdating doon ay gumaan ang pakiramdam ko at lumabas kami ng ospital... meron ako nakitang MMDA officer, pero nagkakape lang... nang sumakay na kami ng jeep pauwi, mula sa novaliches bayan, ay doon lang ako nakakita ng driver na nagtatago ng BENTE PESOS sa basahan, itutupi ito at medyo babagal sa harap ng isang MMDA officer, doon nya ito ibibigay at may konting kwento pa na walang relasyon sa pagbibigay nya ng basahan sa officer..

siguro may utang lang ang driver sa officer kaya ganon, o kaya nangutang yung officer... parang di naman kase sya nangongotong eh.. nakangiti kase.. o kaya nanghihingi ng pang-kape nya... pero bakit kaya kelangan pang itago sa basahan yung pera? baka may Love letter pang kasama.. hehhehehe basta, ang alam ko, hindi sila hinuhuli kapag nagbibigay silang basahang mayroong palaman na BENTE pesos...

kamoteng kaisipan yan ng mga pinoy... gusotng kumita agad, kahit sa di magandang paraan... di na nila inisip na mas makakatulong sila pag sumunod nalang sila sa batas...

isipin natin... ang isang driver na nahuli sa kanyang pagkakamali, pagnanuhol sa sya sa officer ay maaari nya tong bigyan ng 20 hanggang 500 pesos, para lang hindi mahuli... tapos yung pera ay babagsak sa bulsa ng mga poging officers...pero kung isusuko nya ang kanyang lisensya sa mga officers tapos tinubos nya ito sa LTO (doon ba yun tinutubos?)magbabayad sya mg malaki... mga 700 ata... di ko lang sure... tapos yung pera ay babagsak sa pera ng bayan... sa una yung kumita lang ay yung officer, pero sa pangalawa, yung kumita ay yung inang bayan natin... lahat tayo maaaring makinabang, hindi isang tao lang...

hindi ko to sinulat para sa mga MMDA officers lang, kundi para na rin sa mga driver na hindi talaga marunong mag-drive, kaya pag nahuli ay manunuhol nalang... mga kamote kayong lahat... pareho kayong basahan... heheh

yun lang...

No comments: